Hotline

Tư vấn, đặt hàng 24/24

0906 226 211
Trang chủTin tứcDự báo xu hướng thị trường mây tre đan trên thế giới sắp tới

Dự báo xu hướng thị trường mây tre đan trên thế giới sắp tới

21 / 11 / 2017 Nội Thất Tre Trúc

Sản phẩm mây tre lá là sản phẩm truyền thống của Việt Nam. Nước ta cũng là một trong những quốc gia có lợi thế về nguyên liệu và kỹ thuật đan lát. Hàng mây tre lá nằm rải rác ở khắp toàn quốc, trong đó khu vực phía Bắc và miền Trung tập trung nhiều về các sản phẩm mây tre lá và cói, khu vực miền Tây Nam Bộ chủ yếu nhiều các sản phẩm về bèo tây, lá buông … Nhằm giúp các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu mặt hàng này, bài viết dưới đây xin giới thiệu một số xu hướng trên thị trường thế giới đến năm 2015:

Sự thay đổi nhanh chóng trong xu hướng thị trường.
Đặc tính nổi bật hiện nay trong thị trường hàng trang trí và gia dụng toàn cầu là tốc độ phát triển nhanh chóng của thời trang, phong cách, thiết kế, sự thay đổi màu sắc… làm cho vòng đời sản phẩm trở nên ngắn hơn. Trước đây, sản phẩm mây tre có thể để tồn kho hàng năm trời, gần đây vòng đời sản phẩm chỉ còn khoảng 6 tháng. Điều này yêu cầu các nhà sản xuất phải thường xuyên phát triển sản phẩm và thiết kế mới.

Sự thay đổi nhanh chóng của vòng đời sản phẩm đã làm cho vai trò của việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ hay bản quyền bị hạn chế. Việc duy trì bản quyền đối với các sản phẩm có vòng đời ngắn như vậy xét về mặt chi phí và thay đổi thiết kế đều không hiệu quả. Vì việc ăn theo hoặc tính đa dạng của sản phẩm trang trí gia dụng là rất phổ biến, chính sách cạnh tranh tốt nhất cho doanh nghiệp là liên tục đưa ra các mẫu thiết kế mới, nhằm bắt kịp với sự biến động nhanh của thị trường.

Thị trường mây tre đan được dự báo rằng sẽ có nhiều thay đổi đối với nhóm hàng trang trí gia dụng nói chung và mây tre lá nói riêng do có sự cạnh tranh quá lớn giữa các nhà bán buôn, bán lẻ. Trong 5 -10 năm tới, vòng đời sản phẩm sẽ rút ngắn xuống còn khoảng 3 tháng. Việc này sẽ tạo cho các nhà sản xuất áp lực rất lớn vì phải đưa ra nhiều mẫu mã mới và linh hoạt hơn trong khâu giao hàng. Đối với các nước đang phát triển thì xu hướng này ngày càng gây sức ép đối với nhà sản xuất vì phải nắm bắt thông tin thị trường nhanh hơn để đáp ứng yêu cầu của khách hàng tốt hơn.

Sản xuất giỏ mây tre cao cấp
Sản xuất giỏ mây tre cao cấp

Xu hướng sản phẩm ngày càng giản đơn, mang phong cách đương đại.
Trong một vài năm tới, thị trường sẽ ít xuất hiện các sản phẩm mang tính truyền thống hoặc văn hóa của một vùng miền, mà sẽ theo phong cách đương đại. Các nhà dẫn dắt thị trường ở Mỹ như Pottery Barn, Crate & Barrel đã định hướng cho người tiêu dùng Mỹ đi theo phong cách đương đại, tạo nên trào lưu sản phẩm mang phong cách giản đơn mà chính Pier 1 Imports, một công ty thiên về các sản phẩm mang tính đặc trưng văn hóa vùng miền, cũng phải đi theo. Các nhà bán lẻ ở Châu Âu thường kinh doanh các sản phẩm có hình khối đơn giản, các đường nét tinh tế, với màu sắc trung tính, và thường thì xu thế này tồn tại ở Châu Âu trong vòng một năm trước khi lan rộng sang Châu Mỹ.

Nhu cầu đối với sản phẩm mang tính đương đại gia tăng không có nghĩa là các sản phẩm mang tính bản sắc văn hóa sẽ biến mất, mà nó sẽ vẫn luôn tồn tại, đặc biệt là các sản phẩm kết hợp giữa yếu tố đặc trưng văn hóa của một vùng miền với những thiết kế mang phong cách đương đại sẽ tạo ra dòng sản phẩm mới và sẽ có cơ hội thị trường. Những sản phẩm này sẽ thuộc nhóm sản phẩm cho thị trường cao cấp, là những sản phẩm làm thủ công với phong cách đương đại, tinh tế, đồng thời cũng sẽ mang lại lợi nhuận cao hơn.

Phân khúc thị trường thấp cấp (ưu tiên giá rẻ) và thị trường cao cấp (ưu tiên chất lượng cao) ngày càng được mở rộng.
Sẽ gần như không còn cơ hội cho phân khúc thị trường trung cấp (các sản phẩm có chất lượng và giá cả tầm trung). Sự cạnh tranh ở phân khúc thị trường thấp cấp sẽ diễn ra rất khốc liệt đòi hỏi các nhà sản xuất phải đầu tư thiết bị máy móc để sản xuất với số lượng lớn – trong khi đó phân khúc thị trường cao cấp tập trung cạnh tranh ở sự khác biệt trong thiết kế, chất lượng cao, số lượng ít hơn nhưng giá cả cũng linh hoạt hơn.

Các kênh phân phối ngày càng được rút ngắn.
Các nhà bán lẻ ngày càng có xu hướng thu mua trực tiếp từ các nhà cung cấp trên toàn cầu. Trong hầu hết các phân khúc thị trường, các nhà bán lẻ lớn đã gạt bỏ việc thu mua từ các nhà nhập khẩu hoặc bán buôn trong nước, họ tìm kiếm trực tiếp từ các nhà cung cấp ở các nước sản xuất. Thay vì mua qua các nhà nhập khẩu, các nhà bán lẻ hiện nay sử dụng đại lý của mình ở nước sở tại để tìm nguồn cung cấp, giám sát sản xuất, kiểm tra sản phẩm, thu gom nguồn hàng và  hoàn thành thủ tục giấy tờ xuất khẩu. Các đại lý này giữ liên lạc thường xuyên với các nhà bán lẻ, và nhà bán lẻ rất yên tâm khi đại lý của họ thông thường là những đại lý chuyên nghiệp và có kinh nghiệm giám sát, thu mua hàng. Nhờ tính chuyên nghiệp của các đại lý, nhà bán lẻ có thể thu mua với những đơn hàng có quy mô nhỏ hơn, đa dạng hơn, và với việc thu gom những đơn hàng lẻ thành hàng nguyên container, họ đã giảm được đáng kể chi phí giao nhận hàng. Mặc dù các nhà bán lẻ có xu hướng thu mua trực tiếp từ nhà cung cấp, bỏ qua vai trò của nhà nhập khẩu, vẫn chưa thể đánh giá chính xác tác động của xu hướng này tới toàn bộ thị trường. Vẫn còn một bộ phận lớn các nhà bán lẻ ở Mỹ vẫn tiếp tục thu mua hàng thông qua các nhà nhập khẩu nội địa.